อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

สภากาแฟ พูดคุย พบปะ ไร้-ร้ายสาระ แต่ห้ามผิดกฏกติกานะจ๊ะ

อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-008-sarawut_ko » 31 ม.ค. 2015, 16:58

ใครมีข้อมูลบ้างรบกวนแชร์ด้วยครับ อยากรู้
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-008-sarawut_ko
ผู้ประสานงานสังสรรค์
 
โพสต์: 352
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2012, 22:09
ที่อยู่: มวกเหล็ก สระบุรี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGNE-033-Number10 » 02 ก.พ. 2015, 21:06

เดี๋ยวช่วยหาคำตอบครับ
รูปภาพ
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGNE-033-Number10
เกียร์ 6
 
โพสต์: 1118
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มิ.ย. 2012, 09:50
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย Awaywonnafly » 14 ก.พ. 2015, 14:14

เข้ามาขอความรู้ด้วยครับ
Awaywonnafly
เกียร์ว่าง
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2015, 13:40

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-008-sarawut_ko » 15 ก.พ. 2015, 20:59

มีความคืบหน้าบ้างป่าวคับ ><!!
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-008-sarawut_ko
ผู้ประสานงานสังสรรค์
 
โพสต์: 352
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2012, 22:09
ที่อยู่: มวกเหล็ก สระบุรี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1544-bunyawat » 21 ก.พ. 2015, 20:10

ที่ผมใช้โหมด S+- เพราะว่ารอบเครื่องมันจะมีแรงฉุดในการออกตัว หรือต้องการลากรอบสูงๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์ มันต่างกันอย่างมากเลยน่ะครับกับแบบออโต้ ทำแล้วจะติดใจเหมือนผมจนไม่หันกลับไปใช้ระบบเกียร์ออโต้ที่เขาให้มาเลย จนเพื่อนถามแล้วทำไมยิ้มไม่ซื้อเกียร์ธรรมดาไปเลย...ผมเลยตอบแบบหน้าตายิ้มแย้มว่า ตรูขี้เกียจเหยียบคลัสเฟ้ย เครป่ะ !!!!

สงสัยถามได้ครับเรื่องนี้

ตอนนี้ใช้จนเป็นนิสัยไปแล้วครับโหมด S+- ส่วนโหมด D ใช้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของการใช้งานจริง ยิ่งเวลาตอนเช้าเครื่องเย็นๆ น่ะเสียงเครื่องมันจะครางอื้อๆและดังมาก ก้ออาศัยโหมด S+- นี่แหล่ะครับ ขับออกจากซอยเกียร์ 2 -3 ประมาณนี้ แล้วยังงี้ผมจะซื้อเกียร์ออโต้มาทำไมน้อ...สาเหตุไม่ต้องเหยียบคลัชครับผมเครเน๊าะ....เหตุผลฟังขึ้นน่ะผมว่า...อ้าวอือออกับตัวเองก้อเป็นคริๆ

หลักการใช้งานของผมดังนี้

1. เริ่มออกตัวโยกเกียร์มาที่โหมด D แล้วดึงเข้าหาตัวเรา แล้วก้อดึงคันเกียร์ถอยหลังเบาๆ 1 ครั้งมันจะเป็นเกียร์ 2 เลยสังเกตุได้ที่หน้าจอแสดงผลมันจะมีกรอบสี่เหลี่ยมแสดงว่า Ds และ ตัวเลยว่าเกียร์อะไรที่ใช้อยู่ครับ .
2. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 25 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1200 - 1500 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
3. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 50 - 55 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
4. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 65 - 70 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
5. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 75 - 85 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 6 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้

ส่วนเรื่องการลดเกียร์จากที่เคยใช้อยู่ให้ต่ำลงอันนี้ไม่ต้องกังวลครับ ระบบของเกียร์จะจัดการให้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร เพราะว่าเกียร์มันจะเรียนรู้ของมันเองว่าตอนนี้ความเร็วรถเท่าไหร่ รอบเครื่องเท่าไหร่ ไม่ต้องห่วงน่ะครับเพราะผมเกรงว่าเราไปปรับเกียร์ให้ต่ำลงมันจะมีปัญหาอะไรตามมาอันนี้ผมไม่ทราบน่ะ แต่ด้วยระบบมันจะสั่งเองเมื่อเราเหยียบเบรคหรือรถชลอตัว

ส่วนเวลาเราจะเร่งแซงคันข้างหน้าก้อเพียงทำได้โดยการคลิ๊กดาวน์ที่คันเร่งเลยไม่ต้องกังวลมาเชนเกียร์ให้เสียเวลาครับ อันนี้คงจะทราบน่ะครับ...คลิ๊กดาวน์

ส่วนที่อาจจะสงสัยว่าอ้าวแล้วเวลาติดไฟแดงล่ะจะทำยังไง บอกตรงครับเวลาเหยียบเบรคและรถหยุดนิ่งเกียร์จะค้างอยู่ที่เกียร์ 3 ไม่ต้องตกใจครับว่าจะออกตัวอย่างไร เพราะเวลาออกตัวจริงๆ มันจะเปลี่ยนให้ออกตัวที่เกียร์ 2 แทนครับบ้างครั้งจะมีการกระตุกพอรู้สึกได้นิดๆ ครับ แต่ถ้าจะไม่ให้มันกระตุกเราต้องผลักคันเกียร์ไปข้างหน้าให้อยู่ที่เกียร์ 2 ครับ

และข้อสงสัยต่อมาคือทำไมเวลาใช้โหมดนี้แล้วและเบรคเหมือนหัวจะทิ่มนิด หรือคล้ายกับว่าเราแตะเบรคมากไปนิดหนึ่งหรือเปล่า อันนี้ขอบอกว่ามันเป็นเพราะแรงฉุดที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานของโหมด S+- นี้และครับส่วนโหมด D เวลาเหยียบเบรคมันจะนุ่มมากครับ อันนี้ให้ทดลองดูขณะรถติดและต้องแตะเบรคบ่อยๆ น่ะครับ
เสือโหยและเสือหิว vs ยักษ์ดำ...โดย สมน้อยครับ
120912/121212/ข-0012/1กณ9945-กทม
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1544-bunyawat
เกียร์ 6
 
โพสต์: 2315
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2012, 22:39
ที่อยู่: คน...คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1544-bunyawat » 21 ก.พ. 2015, 20:11

ต่อ.....

มีข้อเพิ่มเติมอีกนิดครับว่าโหมดนี้ที่สนใจน่าใช้ก้อคือ

1. เครื่องเย็นตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ
2. หน้าหนาวอันนี้จริงแท้เชียว
3. ท่านที่ต้องการออกตัวที่ปู๊ดป๊าดอะไรประมาณนั้น เพราะเราสามารถลากรอบได้มากกว่าที่ผมกล่าวมาข้างต้นจนกว่าท่านต้องการเปลี่ยนเกียร์จากอีกเกียร์ไปอีกเกียร์ครับ
4. ท่านที่ไม่ต้องการฟังเสียงเครื่องยนต์ลากรอบสูงๆ จนกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกเกียร์...แม่นบ่
5. ท่านที่ต้องใส่ของท้ายกระบะหนัก ต้องการแรงฉุดมากๆ
6. เวลาขึ้นเขาชันหรือเนินที่สูงยาวเกินไปครับ อันนี้ช่วยได้ครับ

หมายเหตุ ผมอาจจะบอกหรืออธิบายไม่เก่งน่ะครับ อันนี้เท่าที่ตัวเองใช้มาทุกๆ วันจนชินแล้ว ผิดตกประการใดต้องขอโทษด้วยน่ะครับ สำหรับท่านที่รู้ก้อรบกวนแก้ไขในจุดที่ผมอธิบายผิดให้ด้วยน่ะครับ เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านที่คิดจะหันมาคบโหมด S+- นี้ครับ ไม่มากก้อน้อยตามกำลัง

แต่ถ้าเดินทางไกลก้อใช้โหมดออโต้ปกติน่ะครับ จะได้ไม่เหนื่อยคอยปรับเปลี่ยนเกียร์กัน...5555 ขอให้มีความสุขน่ะครับ

แต่ผมมีคำถามว่ามันจพังง่ายไหมถ้าใช้บ่อยๆ ผมก้อขอตอบตัวเองว่าถ้าเขามีมาให้ก้อใช้ไปเหอะ ไม่งั้นเขาจะมีมาให้ทำไม และพยามยามใช้ให้มากก่อนที่รถจะหมดการรับประกัน นอกเหนือจากนั้นก้อว่ากันไปครับ

ปวดนิ้วแล้วแหล่ะแค่เพียงอยากให้ท่านที่ยังไม่กล้าได้กล้าและลองใช้ดูครับ แล้วจะบอกว่า " ตรูซื้อรถเกียร์ออโต้มาทำไมว่ะเนี้ย...เฟสเฟ่มันส์จุงเบย "

ด้วยความเคารพและยินดีครับ
สมน้อย
เสือโหยและเสือหิว vs ยักษ์ดำ...โดย สมน้อยครับ
120912/121212/ข-0012/1กณ9945-กทม
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1544-bunyawat
เกียร์ 6
 
โพสต์: 2315
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2012, 22:39
ที่อยู่: คน...คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1544-bunyawat » 21 ก.พ. 2015, 20:13

อันนี้ตอบจริงที่ท่านถามครับ

ก่อนอื่นผมอยากทำความเข้าใจท่านว่าโหมด S+- มันก้อคล้ายกับที่เราขับเกียร์แมนวลนั่นแหล่ะครับ เครเน๊าะ...มีการเชนร์เกียร์ - เพิ่มเกียร์ - ลดเกียร์ ตามสภาพถนน+ความเร็วที่เราใช้งานจริงๆ

1.วิธีการขับขึ้นทางลาดชัน แบบ step by stepเช่นเริ่มจากขึ้นทางลาดชั้นแล้วต้องจอดสนิท เพื่อรอการออกตัว

ตอบ : ทางลาดชันเราก้อต้องดูว่าลาดมากน้อยแค่ไหน โดยคิดจากงบหลวงตกมาเท่าไหร่ ใครโกงกินเท่าไหร่ แล้วจะเหลือให้ลาดเท่าไหร่....อ้าวโทดทีครับไม่เกี่ยวกัน
ถ้าทางลาดชันไม่มากเราก้ออาจจะใช้และไล่เกียร์ได้ตามปกติครับ เช่น ทางเนินยาวไม่สูงมาก ทางเกือกม้ากลับรถในเมือง ส่วนทางขึ้นเขา-ลงเขานี้ของจริงต้องดูจากอาการของเครื่องยนต์เป็นหลักครับ โดยสังเกตุว่าเร่งเครื่องแล้วไม่ไปอืดเราก้อต้องลดเกียร์ลงมาที่ละสเตป...


....เด่วมาต่อ....
เสือโหยและเสือหิว vs ยักษ์ดำ...โดย สมน้อยครับ
120912/121212/ข-0012/1กณ9945-กทม
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1544-bunyawat
เกียร์ 6
 
โพสต์: 2315
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2012, 22:39
ที่อยู่: คน...คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1544-bunyawat » 21 ก.พ. 2015, 20:13

ต่อ....

การออกตัวในที่ลาดชันสามารถออกได้ที่เกียร์ 1 หรือ 2 ได้ครับ แต่จะให่มั้นใจที่เกียร์ 1 เป็นดีที่สุดครับ และตอนที่ออกตัวไม่ต้องเหยียบคันเร่งรอน่ะครับ ให้รถไหลตัวออกไปเองแล้วก้อตามด้วยเกียร์ 2 เลย พอรอบได้+ความเร็วได้ตามที่ผมบอกด้านบนก้อเปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อยๆ ครับ ส่วนมากทางลาดชันไม่เกินเกียร์ 4 อย่างมากก้อ 5 เท่านั้นครับ
เสือโหยและเสือหิว vs ยักษ์ดำ...โดย สมน้อยครับ
120912/121212/ข-0012/1กณ9945-กทม
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1544-bunyawat
เกียร์ 6
 
โพสต์: 2315
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2012, 22:39
ที่อยู่: คน...คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1544-bunyawat » 21 ก.พ. 2015, 20:14

ทางลงลาดชันมาก...

ถ้ารถเราวิ่งมาด้วยความเร็วที่มากพอสมควรก้อให้ทำดังนนี้

1. ถอนคันเร่ง
2. ลดเกียร์ที่ละเกียร์อย่ารีบร้อน ห้ามทำติดต่อกันทันทีเพราะจะทำให้ระบบหรือรอบเครื่องขึ้นสูงกระทันหันอาจจะเป็นอันตรายได้ อย่างน้อยให้นับในใจได้ 5 - 10 วิเป็นต้นต่อ 1 เกียร์ 6 --> 5 --> 4 --> 3 --> 2 หรือ 1 เป็นต้น
3. พยามยามห้ามแตะเบรคแช่ยาว ให้เหยียบปล่อยเป็นจังหวะเพราะถ้าเราเหยียบแช่จะทำให้นน้ำมันเบรคขยายตัวและล็อคในที่สุดครับ ให้เน้นเรื่องเบรคเอนจิ้นจากเครื่องแทนโดยการลดเกียร์ลงไปเรื่อยๆ ตามตวามเหมาะสม ช่วงนี้เราจะพบว่ารอบเครื่องจะสูงมากทั้งที่เกียร์เราต่ำ อันนี้เป็นไปตามหลักการเลยครับไม่ต้องตกใจ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้เหยียบคันเร่งเลย
4. เบรคมือช่วยอันนี้ผมไม่แน่ใจเรื่องระบบมันจุดเดียวกันกับเบรคเท้าหรือเปล่าไม่มั่นใจ เพราะวันนั้นมุดแล้วแต่ไม่ชัวป์
5. อื่นๆ เราต้องศึกษาเพิ่มเติมจากประสบการณ์การใช้งานจริงของเราเองครับ

ปล.ที่ผมพูดมาอาจจะมีผิดพลาดบ้างน่ะครับ แต่ผมก้อทำตามนี้เลย ส่วนใครจะมาร่วมแชร์เชิญครับจะได้เป็นบทเรียนสำหรับมือใหม่หรือมือเก่าที่ยังไม่เคยลองครับผม

ฟอร์ดเขาทำมาให้ใช้ก้อจงใช้ให้คุ้มครับ รถพังแล้วค่อยคิดอยากใช้มันคงไม่ทันเวลาแน่....ครับผม

ขอให้สนุกน่ะครับ และขับขี่ปลอดภัย สงสัยถามใหม่ได้ครับพิมพ์ไปพิมพ์มาตาลายแล้วเด้อ...นี่แหล่ะคนแก่..555
เสือโหยและเสือหิว vs ยักษ์ดำ...โดย สมน้อยครับ
120912/121212/ข-0012/1กณ9945-กทม
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1544-bunyawat
เกียร์ 6
 
โพสต์: 2315
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2012, 22:39
ที่อยู่: คน...คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

Re: อยากรู้ set รถให้เป็น Transport Mode

โพสต์โดย RGC-1908-J-POP » 22 ก.พ. 2015, 15:39

ผมขับ 2.2 L 4x4 MT นะครับ แต่ก็ชอบอ่าน ศึกษา ข้อมูลของรถเกียร์ออโต้
ต้องขอบคุณ ข้อมูลดีๆ อย่างนี้นะครับ พี่สมน้อย
รูปภาพ
รวมกันเราอยู่ แยกหมู่ เหงาจะตาย
ภาพประจำตัวสมาชิก
RGC-1908-J-POP
เกียร์ 5
 
โพสต์: 692
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2012, 14:57
ที่อยู่: บางนา - ตราด กม.6.5


ย้อนกลับไปยัง ปาร์ตี้บอร์ด

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน